Lĩnh vực Online Marketing (Tiếp thị trực tuyến) đang ngày càng chiếm ưu thế trong môi trường kinh doanh. Chính vì vậy, số lượng website bán hàng và website doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Để có được hiệu quả kinh doanh trong thị trường cạnh tranh như ngày nay, một website cần đạt được nhưng tiêu chuẩn tối ưu như: ổn định (Web Stability), thân thiện với bộ máy tìm kiếm (Search Engine Optimization), thân thiện với người dùng (Good User Experience), tốc độ phản hồi (Load Performance), tương thích thiết bị (Responsive Design), được cấp phép hoạt động kinh doanh với Bộ Công Thương …
Dưới đây chúng tôi xin đưa ra những tiêu chuẩn phổ biến đối với một website bán hàng hoặc quảng bá doanh nghiệp:
1. Phải đảm bảo website hoạt động thường xuyên ổn định
Một website bán hàng chuyên nghiệp phải hoạt động thường xuyên, ổn định. Vì website bán hàng chính là một văn phòng, cửa hàng thu nhỏ luôn luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng bất cứ lúc nào. Nên nhất thiết là nó phải được hoạt động thường xuyên 24/24, hạn chế tắt server hoặc can thiệp vấn đề gì đó sẽ làm ngắt quãng sự hoạt động của website bán hàng.
Website phải được backup (lưu bản sao) thường xuyên để đảm bảo khả năng khôi phục lại khi có các sự cố ngoài ý muốn như thiên tai, cháy nổ …
2. Tốc độ tải trang phải nhanh – tối ưu website
Nếu như bạn vào một trang web mà thời gian tải trang quá lâu, tải trang chậm thì bạn có muốn vào trang web đó nữa không?. Tất nhiên câu trả lời sẽ là không rồi và khách hàng cũng vậy. Muốn tối ưu webstie bán hàng chuyên nghiệp và có tốc độ tải trang nhanh thì bạn cần phải đầu tư cho trang web của mình một sever tốt.
Nếu như bạn thuê hosting hay server với chất lượng cao thì bạn nên sử dụng 2 hosting của 2 nhà cung cấp dịch vụ khác nhau, vì nếu như có sự cố thì có thể chuyển host và đảm bảo sự hoạt động của website bán hàng không bị gián đoạn.
tối ưu website.
3. Giao diện của website phải thu hút được người dùng, nội dung phải hướng đến người dùng
Ở bất cứ đâu thì cái đẹp luôn luôn được yêu thích và đánh giá cao, website bán hàng cũng vậy nó cần được thiết kế sao cho thật đẹp và thật thân thiện với người sử dụng. Để làm được điều đó thì bạn cần phải lên kế hoạch, sắp xếp và chọn lựa kỹ càng ngay từ bước thiết kế website.
Người ta thường hay nói nội dung là vua, tức là nội dung của website mới là cái thật sự mà người dùng tìm kiếm. Nếu như một trang web quá nghèo nàn về nội dung thì người dùng sẽ không thể tìm kiếm được những cái mới mẻ và sẽ dần xa rời trang web đó. Nên có thể bạn sẽ cần một quản trị viên giỏi, một copy writer tài năng giúp bạn.
4. Website bán hàng phải có độ tương tác cao
Khách hàng là thượng đế, hãy coi trọng khách hàng của mình, hãy kiên nhẫn và nhẫn nại với họ. Khi khách hàng đã yêu thích trang web rồi thì họ sẽ giới thiệu cho nhiều người khác nữa. Chính vì vậy hãy cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tuyệt vời nhất, chuyên nghiệp nhất.
Mạng xã hội là một kênh để thu hút khách hàng. Tại Việt Nam chỉ riêng Facebook thôi là đã có hơn 30 triệu người sử dụng. Để tạo ra sự tương tác với khách hàng nhiều hơn và có thể giúp khách hàng thường xuyên cập nhật những tin tức, sản phẩm mới trên website bán hàng của bạn.
5. Thông tin chính xác, đáng tin cậy
Sự phát triển của mạng xã hội, online marketing không phải chỉ có mặt tốt mà bên cạnh đó nó cũng tồn tại những mặt xấu. Đó là những thông tin trên những trang web hay làm cho người ta ngờ vực, không tin tưởng hoàn toàn. Chính vì vậy khi xây dựng một website bán hàng bạn cần phải chú trọng đến thông tin trên web, nguồn thông tin cần phải chính xác, tin cậy và được xác thực rõ ràng. Vì chỉ cần sơ xuất là bạn đã có thể đánh mất niềm tin của khách hàng.
Để tăng uy tín cho website, cũng như thể hiện trách nhiệm với người dùng, bạn cần phải tuân thủ các quy định về kinh doanh và quảng bá dịch vụ online của Bộ Công Thương. Bạn có thể tham khảo Hướng dẫn thông báo website với Bộ Công Thương.
6. Thân thiện với bộ máy tìm kiếm
Một website bán hàng hoặc doanh nghiệp cần được tổ chức tốt về nội dung, đường dẫn liên kết. Có như thế, website mới được đánh giá cao bởi các bộ máy tìm kiếm như Google, Bing…
SEO (Search Engine Optimization) là một phương pháp giúp tối ưu nội dung trên website để các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu và đánh chỉ mục các nội dung cung cấp bởi website.
Ví dụ bên dưới tìm kiếm bằng Google Search, nếu tiêu đề website là “7 lợi ích website đối với doanh nghiệp”, người dùng sẽ tìm kiếm được những trang web nhắc đến lợi ích của website đối với doanh nghiệp.
Tương tự như thế, bạn có thể lên kế hoạch cho website của doanh nghiệp bạn, đề ra những mục tiêu, từ khóa cần đạt được. Sau đó bạn phát triển nội dung cho phù hợp.
7. Mang lại lợi ích cho doanh nghiệp
Một website thành công là một website phải mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp cả về thương hiệu và giá trị trong kinh doanh. Vì những doanh nghiệp có website bán hàng chuyên nghiệp sẽ có những thế mạnh to lớn hơn các doanh nghiệp không có.
Để tối ưu website bán hàng thật sự có hiệu quả, bạn cần một đội ngũ quản trị website tài ba và tâm huyết. Nếu bạn không có thời gian có thể tham khảo những dịch vụ tư vấn thiết kế website bán hàng – tại đây chúng tôi sẽ tư vấn website bán hàng và tạo website bán hàng có hiệu quả cho bạn.
Tối ưu website góp phần đem lại sự thành công và thịnh vượng cho doanh nghiệp. Việc chuẩn hóa website thành công sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tổng quát, chi tiết hơn về website của mình.